Với lời giải bài tập Đạo đức lớp 2 trang 14, 15, 16, 17 Bài 3: Kính trọng thầy giáo, cô giáo sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài tập Đạo đức lớp 2.
Giải bài tập Đạo đức lớp 2 trang 14, 15, 16, 17 Bài 3: Kính trọng thầy giáo, cô giáo
Đạo đức lớp 2 trang 14 Khởi động
Bạn đang xem: Đạo đức lớp 2 trang 14, 15, 16, 17 Bài 3: Kính trọng thầy giáo, cô giáo – Kết nối tri thức
Đạo đức lớp 2 trang 14 Khởi động: – Em cùng các bạn nghe/hát bài: “Bông hồng tặng cô” (sáng tác: Trần Quang Huy).
– Bạn nhỏ trong bài hát đã làm gì để thể hiện sự kính yêu cô giáo?
Phương pháp giải:
– Nghe/hát.
Lời giải:
– Bạn nhỏ trong bài hát đã trồng cây hoa hồng và dành tặng cô để bày tỏ sự kính yêu đối với cô giáo.
Đạo đức lớp 2 trang 14,15,16 Khám phá
Đạo đức lớp 2 trang 14, 15 Bài 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Hình ảnh: Trang 14, 15 SGK
– Em hãy nêu những việc làm của thầy giáo, cô giáo trong các bức tranh trên.
– Những việc làm của thầy giáo, cô giáo đem lại điều gì cho em?
Phương pháp giải:
– Trực quan.
– Thảo luận nhóm.
– Liên hệ thực tế.
Lời giải:
Hình 1:
Thầy giáo quan tâm, hỏi thăm học sinh khi biết học sinh của mình bị ốm.
Hình 2:
Cô giáo ân cần hỏi thăm học sinh khi thấy học sinh của mình buồn.
Hình 3:
Cô giáo vui chơi cùng học sinh.
Hình 4:
Thầy giáo truyền đạt kiến thức cho học sinh.
– Những việc làm của thầy giáo, cô giáo đem lại cho em kiến thức bổ ích, niềm vui, sự quan tâm tận tình, ân cần.
Đạo đức lớp 2 trang 15, 16 Bài 2: Tìm hiểu những việc cần làm để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo
Hình ảnh: Trang 15, 16 SGK
– Các bạn trong tranh đang làm gì? Việc làm đó thể hiện điều gì?
– Em cần làm gì để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo?
Phương pháp giải:
– Trực quan.
– Phân tích tình huống.
– Thảo luận nhóm.
– Liên hệ thực tế.
Lời giải:
Hình 1:
Bạn nữ đang lễ phép chào khi gặp thầy giáo. Việc làm đó thể hiện sự tôn trọng đối với thầy giáo.
Hình 2:
Các bạn giơ tay khi muốn phát biểu ý kiến. Việc làm đó thể hiện sự tôn trọng đối với cô giáo.
Hình 3:
Các bạn đang tặng hoa và gửi lời chúc đến cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11. Việc làm này thể hiện sự yêu thương, biết ơn dành cho cô giáo.
Hình 4:
Các bạn đang ngỏ ý muốn giúp đỡ cô khi thấy cô mang nhiều đồ. Việc làm này thể hiện thái độ biết giúp đỡ cô giáo.
Hình 5:
Bạn nam đưa vở cho thầy bằng hai tay và nhờ thấy giảng lại bài với thái độ lịch sự, lễ phép. Việc làm này thể hiện sự tôn trọng đối với thầy giáo.
Để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo, em cần:
– Chào hỏi thầy giáo, cô giáo lễ phép.
– Tích cực xây dựng bài.
– Chú ý lắng nghe thầy, cô giáo giảng bài.
– Gửi lời chúc đến thầy, cô giáo nhân ngày lễ.
– Luôn lễ phép, lịch sự khi nói chuyện với thầy, cô giáo.
– Hỏi thăm thầy, cô giáo khi thầy, cô bị ốm.
– Giúp đỡ thầy, cô giáo khi cần thiết.
– Cố gắng học tập, gặt hái được nhiều hoa điểm tốt.
Đạo đức lớp 2 trang 16, 17 Luyện tập
Đạo đức lớp 2 trang 16 Bài 1: Em đồng tình hoặc không đồng tình với việc làm nào? Vì sao?
Hình ảnh: Trang 16 SGk
Phương pháp giải:
– Trực quan.
– Phân tích tình huống.
– Thảo luận nhóm.
– Liên hệ thực tế.
Lời giải:
Hình 1:
Các bạn học sinh lễ phép đứng nghiêm chào cô khi cô giáo bước vào lớp. Em đồng tình với việc làm này thì đó là việc làm thể hiện sự tôn trọng cô giáo.
Hình 2:
Hai bạn học sinh đang tranh giành đồ trong khi cô giáo đang giảng bài. Em không đồng tình với việc làm trên vì đó là việc làm thiếu tôn trọng cô giáo.
Hình 3:
Bạn học sinh đang hỏi thăm tình hình sức khỏe của thầy giáo. Em đồng tình với việc làm này vì đó là việc làm thể hiện sự quan tâm, lo lắng mà học trò dành cho thầy giáo.
Đạo đức lớp 2 trang 17 Bài 2: Em sẽ làm gì trong các tình huống sau?
Hình ảnh: Trang 17 SGK
1. Cô giáo em mới ốm dậy nhưng 2. Em là Lan cùng đi dưới sân trường.
vẫn cố gắng lên lớp. Em thấy một Gặp thầy Hiệu trưởng, Lan kéo tay em
số bạn nói chuyện, không nghe cô đi theo hướng khác để không phải chào thầy.
giảng bài.
Phương pháp giải:
– Trực quan.
– Phân tích tình huống.
– Thảo luận nhóm.
– Liên hệ bản thân.
Lời giải:
Hình 1:
Em sẽ nói với các bạn ấy rằng cô vừa ốm dậy, vẫn còn mệt, các bạn không nên nói chuyện riêng trong giờ học mà nên tập trung lắng nghe cô giảng bài.
Hình 2:
Em sẽ nói với bạn không nên làm vậy vì đấy là việc làm thiếu tôn trọng thầy giáo. Em sẽ cùng bạn đến chào thầy Hiệu trưởng.
Đạo đức lớp 2 trang 17 Vận dụng
Đạo đức lớp 2 trang 17 Vận dụng: Làm thiệp gửi tới thầy giáo, cô giáo để thể hiện tình cảm của em.
Hình ảnh: Trang 17 SGK
Hãy chia sẻ về những việc em đã và sẽ làm để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
Phương pháp giải:
– Vẽ.
– Chia sẻ.
– Liên hệ bản thân.
Lời giải:
Học sinh tự thiết kế thiệp kèm lời chúc để gửi đến thầy giáo, cô giáo nhằm thể hiện tình cảm của em.
Ví dụ:
Những việc em đã làm để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo:
– Tích cực xây dựng bài.
– Chú ý lắng nghe thầy, cô giáo giảng bài.
– Luôn lễ phép, lịch sự khi nói chuyện với thầy, cô giáo.
– Hỏi thăm thầy, cô giáo khi thầy, cô bị ốm.
– Giúp đỡ thầy, cô giáo khi cần thiết.
– Chào hỏi lễ phép ghi gặp thầy cô.
– Đưa/nhận sách vở bằng hai tay.
Những việc em sẽ làm để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo:
– Cố gắng học tập, gặt hái được nhiều hoa điểm tốt.
– Viết thiệp bày tỏ tình yêu thương, lòng biết ơn với thầy, cô giáo.
Đăng bởi: Trường Tiểu Học Tiên Phương
Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập