Tiểu sử Trá»nh Hòa – Cuộc đời của Trá»nh Hòa
Mục lục
Trá»nh Hòa
Tấm bản Äá» thế giá»i nà y ÄÆ°á»£c má»t sá» ngưá»i coi là sao chép lại công trình do Trá»nh Hòa thá»±c hiá»n. Niên Äại khoa há»c cá»§a nó sẽ ÄÆ°á»£c hoà n thà nh trong nÄm 2006
Trá»nh Hòa (phá»n thá»: éå; giản thá»: éå; Hán ngữ bÃnh âm: Zhèng Hé; Wade-Giles: Cheng Ho), tên khai sinh: Mã Tam Bảo (馬ä¸å¯¶ /马ä¸å®; pinyin: MÇ SÄnbÇo tên Ả Ráºp: Hajji Mahmud Shams), 1371â1433, là nhà hà ng hải và nhà thám hiá»m ngưá»i Trung Quá»c ná»i tiếng nhất. Ãng chÃnh là ngưá»i Äã chá» huy các chuyến thám hiá»m ÄÆ°á»£c gá»i chung là các chuyến Äi cá»§a “Tam Bảo Thái giám hạ tây dương” (ä¸ä¿å¤ªç£ä¸è¥¿æ´) hay “Trá»nh Hòa Äến Äại dương phÃa tây” từ nÄm 1405 Äến nÄm 1433. Tạp chà Life xếp Trá»nh Hòa Äứng thứ 14 trong sá» những ngưá»i quan trá»ng nhất trong thiên niên ká»· vừa qua. Ãng là ngưá»i Há»i.
Tiá»u sá»
Trá»nh Hòa là má»t ngưá»i Há»i và phục vụ bên cạnh hoà ng Äế thứ ba cá»§a nhà Minh – Minh Thà nh Tá» (trá» vì từ 1403 Äến 1424). Theo tiá»u sá» cá»§a ông trong Minh sá», ông có tên tháºt là Mã Tam Bảo (馬 ä¸ä¿) và quê á» Côn Dương[a] (æé³, ngà y nay là Tấn Ninh (æå®)), tá»nh Vân Nam.[3] Ãng có 4 chá»-em[1][4][5][6] và má»t ngưá»i anh.[1][5] Gia Äình ông là ngưá»i Há»i. Trá»nh Hòa thuá»c vá» Äẳng cấp Semur và theo Há»i giáo (gia Äình ông theo Äạo Há»i).[4][7][8] Ãng là háºu duá» Äá»i thứ sáu cá»§a Sayyid Ajjal Shams al-Din Omar, má»t viên quan cai trá» tá»nh Vân Nam thá»i nhà Nguyên và Äến từ Bukhara, ngà y nay thuá»c Uzbekistan. Há» “Mã” cá»§a ông có từ ngưá»i con thứ nÄm cá»§a Shams al-Din là Masuh. Cả ông ná»i và cha cá»§a ông, Charameddin và Mir Tekin, Äá»u Äã hà nh hương tá»i thánh Äá»a Mecca, và má»t Äiá»u không còn nghi ngá» là ông Äã ÄÆ°á»£c nghe ông và cha mình ká» lại các câu chuyá»n vá» các chuyến Äi tá»i những vùng Äất lạ. Ãng có má»t phần vai trò quan trá»ng trong viá»c xây dá»±ng má»i quan há» giữa Trung Quá»c và các quá»c gia Há»i Giáo.[9][10] Sau khi quân Äá»i nhà Minh chiếm Äóng Vân Nam, ông Äã bá» bắt giữ khi còn là má»t cáºu bé con và bá» hoạn, vì thế ông Äã trá» thà nh má»t thái giám phục vụ cho hoà ng Äế. Tên gá»i Trá»nh Hòa do vua Minh Thà nh Tá» Äặt cho ông Äá» thưá»ng công giúp Äảo chÃnh láºt Äá» vua Minh Huá» Äế. Ãng há»c tại Nam Kinh Thái há»c.
Bạn đang xem: Tiểu sử Trá»nh Hòa – Cuộc đời của Trá»nh Hòa
Các sứ má»nh cá»§a ông Äã chá» ra má»t minh chứng Äầy ấn tượng vá» khả nÄng tá» chức và sức mạnh công nghá», nhưng Äã không dẫn tá»i các hoạt Äá»ng thương mại Äáng ká», vì Trá»nh Hòa là má»t quan chức và ngưá»i chá» huy cá»§a thá»§y quân chứ không phải là má»t nhà buôn. Có những lá»i Äá»n cho rằng ông cao Ãt nhất 2 mét (7 ft).
Trá»nh Hòa vượt biá»n tá»i Malacca và o thế ká»· 15. Và o giữa thế ká»· 15, công chúa Trung Hoa là Hán Lá» Bảo ÄÆ°á»£c gả cho quá»c vương Malacca, vua Mansur Shah. Công chúa Äi cùng vá»i Äoà n tùy tùng cá»§a mình – gá»m 500 con trai cá»§a các quan và i trÄm cung nữ. Äoà n ngưá»i nà y cuá»i cùng Äá»nh cư tại Bukit Cina á» Malacca. Háºu duá» cá»§a những ngưá»i nà y, sinh ra từ các cuá»c hôn nhân vá»i dân bản xứ, ngà y nay ÄÆ°á»£c biết Äến như là những ngưá»i Peranak: Baba (tưá»c hiá»u cá»§a Äà n ông) và Nyonya (tưá»c hiá»u cá»§a Äà n bà ). (MP)
NÄm 1424 Minh Thà nh Tá» chết. Ngưá»i kế nghiá»p là hoà ng Äế Minh Nhân Tông (trá» vì từ nÄm 1424 Äến nÄm 1425), Äã quyết Äá»nh hạn chế ảnh hưá»ng cá»§a ná»i cung. Trá»nh Hòa cÅ©ng Äã thá»±c hiá»n má»t chuyến Äi nữa dưá»i thá»i trá» vì cá»§a Minh Tuyên Tông (trá» vì từ nÄm 1426 Äến nÄm 1435), nhưng sau Äó những chuyến tà u Äi tìm cá»§a cải cá»§a ngưá»i Trung Quá»c Äã chấm dứt do chÃnh sách Äóng cá»a má»t thá»i gian cá»§a ChÃnh phá»§ Trung Quá»c.
Các chuyến Äi
Cương lý Äá» (1402) trưá»c các chuyến Äi cá»§a Trá»nh Hòa, và nó cho thấy ông Äã có thông tin rất chi tiết vá» Äá»a lý cá»§a Cá»±u Thế giá»i má»t cách tá»ng thá», từ châu Ãu và châu Phi á» phÃa tây tá»i Triá»u Tiên, Nháºt Bản á» phÃa Äông
“Tây dương” chá» những khu vá»±c á» châu à và châu Phi mà Trá»nh Hòa Äã thám hiá»m, bao gá»m:
- Äông Nam Ã
- Sumatra
- Java
- TÃch Lan (Ceylon)
- Ấn Äá»
- Có thỠlà châu Mỹ
- Ba Tư
- Vá»nh Ba Tư
- Bán Äảo Ả Ráºp,
- Há»ng Hải tá»i xa nhất là Ai Cáºp vÃ
- Xa nhất vá» phÃa Nam tá»i eo biá»n Mozambique
- Äà i Loan, 7 lần
- Äảo Darwin, Bắc Ãc
Sá» lượng chuyến Äi cá»§a ông tá»i Tây dương tùy và o cách phân chia, nhưng ông và hạm Äá»i Äã “Tây dương” không dưá»i 7 lần. Ãng Äã ÄÆ°a vá» Trung Quá»c nhiá»u chiến lợi phẩm và các phái viên từ Ãt nhất 30 vương quá»c – bao gá»m cả vua Alagonakkara cá»§a TÃch Lan (Ceylon) Äến Trung Quá»c Äá» tạ lá»i các hoà ng Äế Trung Hoa.
Má»t sá» suy Äoán rằng hạm Äá»i cá»§a Trá»nh Hòa có thá» Äã vượt qua mÅ©i Hảo Vá»ng. Cụ thá», má»t tu sÄ© và má»t nhà láºp bản Äá» ngưá»i Venezia là Fra Mauro Äã miêu tả trong bản Äá» Fra Mauro nÄm 1457 các chuyến Äi cá»§a các con “thuyá»n lá»n từ Ấn Äá»” tá»i 2.000 dặm và o Äại Tây Dương nÄm 1420.
Bản thân Trá»nh Hòa viết vá» các chuyến Äi cá»§a mình như sau:
- “Chúng tôi Äã vượt qua hÆ¡n 100.000 lý (50.000 km) các vùng nưá»c mênh mông và ngắm nhìn thấy trên Äại dương các con sóng khá»ng lá» tương tá»± như các trái núi sừng sững á» phÃa chân trá»i, và chúng tôi Äã ngắm nhìn các khu vá»±c hoang dã ẩn xa trong là n sương khói mà u xanh lam, trong khi các con thuyá»n cá»§a chúng tôi, kiêu ngạo giương cánh buá»m giá»ng như các Äám mây ngà y và Äêm, vẫn tiếp tục cuá»c hà nh trình cá»§a chúng (rất nhanh) giá»ng như các vì sao, vượt qua các con sóng hung dữ nà y như thá» là chúng tôi Äang Äi trên má»t con ÄÆ°á»ng lá»n…[11]“
Bảy chuyến Äi
Chuyến | Ngà y Äi | Ngà y vá» | Sá» ngưá»i |
---|---|---|---|
1 | 11 tháng 7 nÄm 1405 | 2 tháng 10 nÄm 1407 | 27.800 |
2 | 13 tháng 10 nÄm 1407 | 1409 | 27.000 |
3 | Tháng 10 nÄm 1409 | 6 tháng 7 nÄm 1411 | |
4 | Tháng 11 nÄm 1413 | 12 tháng 8 nÄm 1415 | 27.670 |
5 | Tháng 6 nÄm 1417 | 8 tháng 8 nÄm 1419 | |
6 | 3 tháng 3 nÄm 1421 | 2 tháng 9 nÄm 1422 | |
7 | Tháng 1 nÄm 1431 | 22 tháng 7 nÄm 1433 | 27.550 |
Thứ tá»± | Thá»i gian | Khu vá»±c ngà y nay |
---|---|---|
Chuyến thứ 1 | 1405â1407[12] | Champa,[12] Java,[12] Palembang, Malacca,[12] Aru, Samudera,[12] Lambri,[12] Ceylon,[12] Qiulon,[12] Kollam, Cochin, Calicut[12] |
Chuyến thứ 2 | 1407â1409[12] | Champa, Java,[12] Siam,[12] Cochin,[12] Ceylon, Calicut[12] |
Chuyến thứ 3 | 1409â1411[12] | Champa,[12] Java,[12] Malacca,[12] Semudera,[12] Ceylon,[12] Quilon,[12] Cochin,[12] Calicut,[12] Siam,[12] Lambri, Kayal, Coimbatore[cần dẫn nguá»n], Puttanpur |
Chuyến thứ 4 | 1413â1415[12] | Champa,[12] Kelantan,[12] Pahang,[12] Java,[12] Palembang,[12] Malacca,[12] Semudera,[12] Lambri,[12] Ceylon,[12] Cochin,[12] Calicut,[12] Kayal, Hormuz,[12] Maldives,[12] Mogadishu, Barawa, Malindi, Aden,[12] Muscat, Dhofar |
Chuyến thứ 5 | 1417â1419[12] | Champa, Pahang, Java, Malacca, Samudera, Lambri, Bengal, Ceylon, Sharwayn, Cochin, Calicut, Hormuz, Maldives, Mogadishu, Barawa, Malindi, Aden |
Chuyến thứ 6 | 1421â1422 | Champa, Bengal,[12][13][14] Ceylon,[12] Calicut,[12] Cochin,[12] Maldives,[12] Hormuz,[12] Djofar,[12] Aden,[12] Mogadishu,[12] Brava[12] |
Chuyến thứ 7 | 1430â1433 | Champa,[15] Java,[15] Palembang,[15] Malacca,[15] Semudera,[15] Andaman and Nicobar Islands,[15] Bengal,[15] Ceylon,[15] Calicut,[15] Hormuz,[15] Aden,[15]Ganbali (possibly Coimbatore),[15] Bengal,[15] Laccadive and Maldive Islands,[15] Djofar,[15]Lasa,[15] Aden,[15] Mecca,[15] Mogadishu,[15] Brava[15] |
Hạm Äá»i
Bản in khắc gá» Äầu thế ká»· 17 cá»§a ngưá»i Trung Quá»c, ÄÆ°á»£c cho là Äá» miêu tả các con thuyá»n cá»§a Trá»nh Hòa
Theo các nguá»n sá» liá»u Trung Quá»c thì hạm Äá»i cá»§a Trá»nh Hòa gá»m 30.000 ngưá»i và có trên 300 thuyá»n buá»m và o lúc cao Äiá»m nhất.
Chuyến thám hiá»m nÄm 1405 bao gá»m 27.800 ngưá»i và 317 thuyá»n, trong Äó có:
- Các “thuyá»n châu báu” (bảo thuyá»n), ÄÆ°á»£c dùng cho chá» huy và các phó chá» huy cá»§a hạm Äá»i, có chÃn cá»t buá»m, dà i khoảng 120 mét (400 ft) và rá»ng khoảng 50 m (160 ft).
- Các “thuyá»n chá» ngá»±a“, chá» cá»ng phẩm và váºt liá»u sá»a chữa cho hạm Äá»i, có tám cá»t buá»m, dà i khoảng 103 m (339 ft) và rá»ng khoảng 42 m (138 ft).
- Các “thuyá»n háºu cần“, chuyên chá» lương thá»±c và thá»±c phẩm cho thá»§y thá»§ Äoà n, có bảy cá»t buá»m, dà i khoảng 78 m (257 ft) và rá»ng khoảng 35 m (115 ft).
- Các “thuyá»n chá» quân lÃnh“, sáu cá»t buá»m, dà i khoảng 67 m (220 ft) và rá»ng khoảng 25 m (83 ft).
- Các “thuyá»n chiến Phú Xuyên“, nÄm cá»t buá»m, dà i khoảng 50 m (165 ft).
- Các “thuyá»n tuần tra“, có tám mái chèo, dà i khoảng 37 m (120 feet).
- Các “thuyá»n chá» nưá»c“, Äá» Äảm bảo cấp nưá»c ngá»t trong vòng má»t tháng.
Các Äặc trưng phong phú cá»§a tà u thuyá»n Trung Quá»c và o thá»i kỳ Äó Äã ÄÆ°á»£c các nhà thám hiá»m châu Ãu trưá»c Äó gián tiếp xác nháºn, chẳng hạn như Ibn Battuta và Marco Polo. Theo Ibn Battuta, ngưá»i Äã Äến Trung Quá»c và o nÄm 1347 thì:
- …Chúng tôi dừng lại trên cảng Calicut, trong khi ấy Äã có 13 con thuyá»n cá»§a ngưá»i Trung Quá»c Äang bá»c dỡ hà ng. Trên biá»n Trung Hoa viá»c Äi lại chá» có thá» có ÄÆ°á»£c nhá» các con thuyá»n Trung Hoa, vì thế chúng tôi sẽ miêu tả các sắp xếp cá»§a chúng. Các tà u thuyá»n Trung Quá»c có ba loại: loại thuyá»n lá»n ÄÆ°á»£c gá»i là thuyá»n mà nh, loại trung bình gá»i là thuyá»n buá»m và loại nhá» là kakam. Loại lá»n có thá» có từ 3 Äến 12 buá»m, ÄÆ°á»£c là m từ các thanh tre gắn kết lại như cái mà nh. Chúng không bao giá» bá» hạ xuá»ng, nhưng xoay theo hưá»ng gió; khi bá» neo thì chúng ÄÆ°á»£c thả Äá» tá»± do xoay theo gió.
- Má»t thuyá»n có thá» chá» tá»i cả ngà n ngưá»i, sáu trÄm ngưá»i trong sá» Äó là các thá»§y thá»§ và bá»n trÄm ngưá»i ÄÆ°á»£c trang bá» vÅ© khÃ, bao gá»m các cung thá»§, những ngưá»i mang má»c và ná» Äá» bắn các loại tên có lá»a. Ba thuyá»n nhá» hÆ¡n,…, Äi kèm theo thuyá»n lá»n. Các thuyá»n nà y ÄÆ°á»£c Äóng á» Tuyá»n Châu và Quảng Châu. Thuyá»n có 4 khoang và chứa các phòng, cabin và phòng lá»n cho các thương nhân; trong cabin có các phòng và buá»ng vá» sinh, và nó có thá» Äóng lại khi có ngưá»i sá» dụng… (Ibn Battuta).
Liên quan vá»i lá»ch sá» Trung Quá»c Äế quá»c cáºn Äại
Má»t niá»m tin phá» biến cho rằng sau các chuyến Äi cá»§a Trá»nh Hòa thì Trung Quá»c lại xa rá»i biá»n cả và Äi và o thá»i kỳ trì trá» vá» công nghá». Mặc dù các nhà lá»ch sá» như John Fairbank và Joseph Needham Äã phá» biến quan Äiá»m nà y trong tháºp niên 1950, nhưng phần lá»n các nhà sá» há»c hiá»n Äại cá»§a Trung Quá»c Äá»u Äặt câu há»i vá» tÃnh chÃnh xác cá»§a nó. Há» cho rằng thương mại ÄÆ°á»ng biá»n cá»§a Ngưá»i Trung Quá»c Äã không bá» dừng lại sau thá»i Trá»nh Hòa, và các con thuyá»n Trung Quá»c vẫn tiếp tục ngá»± trá» trong thương mại vùng Äông Nam à cho Äến táºn thế ká»· 19 và các hoạt Äá»ng ngoại thương tÃch cá»±c cá»§a Trung Quá»c vá»i Ấn Äá» và Äông Phi vẫn tiếp tục má»t thá»i gian dà i sau thá»i Trá»nh Hòa. Các chuyến Äi cá»§a các thuyá»n buá»m lá»n cá»§a Trung Quá»c như Kì Anh tá»i Hoa Kỳ và Anh trong khoảng thá»i gian từ 1846 Äến 1848 Äã chứng tá» sức mạnh cá»§a tà u thuyá»n Trung Quá»c cho Äến táºn thế ká»· 19.
Mặc dù nhà Minh Äã cấm váºn chuyá»n bằng tà u thuyá»n trên Äại dương trong và i chục nÄm bằng chá» dụ Hải cấm, nhưng cuá»i cùng há» cÅ©ng Äã bãi bá» lá»nh cấm nà y. Quan Äiá»m khác viá»n dẫn thá»±c tế là bằng lá»nh cấm tà u thuyá»n nà y thì nhà Minh (và sau nà y là nhà Thanh) Äã là m gia tÄng sá» lượng ngưá»i buôn láºu trên chợ Äen. Äiá»u nà y là m giảm nguá»n thu thuế cá»§a chÃnh quyá»n và là m gia tÄng nạn hải tặc. Sá»± thiếu vắng cá»§a hải quân trên biá»n Äã là m cho Trung Hoa dá» bá» tá»n thương bá»i nạn hải tặc uy khấu (wakou) Äã hoà nh hà nh vùng bá» biá»n Trung Quá»c trong thế ká»· 16.
Có má»t Äiá»u chắc chắn. Äó là các sá»± há» trợ cá»§a chÃnh quyá»n cho hoạt Äá»ng hà ng hải Äã suy giảm nghiêm trá»ng sau các chuyến Äi cá»§a Trá»nh Hòa. Từ Äầu thế ká»· 15 Trung Quá»c Äã phải chá»u áp lá»±c ngà y cà ng tÄng từ các bá» lạc Mông Cá» má»i trá»i dáºy á» phÃa bắc. NÄm 1421 vua Minh Thà nh Tá» Äã dá»i Äô từ Nam Kinh vá» Bắc Kinh như là má»t sá»± thừa nháºn sá»± hiá»n hữu cá»§a má»i Äe dá»a nà y cÅ©ng như là Äá» gần vá»i khu vá»±c quyá»n lá»±c cá»§a dòng há». Từ kinh Äô má»i ông có thá» kiá»m soát tá»t hÆ¡n các cá» gắng nhằm bảo vá» biên cương phÃa bắc. Vá»i phà tá»n Äáng ká», Trung Quá»c hà ng nÄm tiến hà nh các cuá»c viá» n chinh nhằm là m suy yếu ngưá»i Mông Cá». Các phà tá»n cho các chiến dá»ch trên bá» nà y Äã cạnh tranh trá»±c tiếp vá»i ngân sách cần thiết dà nh cho các chuyến thám hiá»m hà ng hải.
NÄm 1449 kỵ binh Mông Cá» Äã phục kÃch cuá»c hà nh quân do ÄÃch thân hoà ng Äế Minh Anh Tông chá» huy chưa Äầy má»t ngà y sau khi Äá»i quân nà y rá»i khá»i cá»ng kinh thà nh. Trong tráºn chiến pháo Äà i Thá» Má»c, ngưá»i Mông Cá» Äã Äánh bại quân Äá»i nhà Minh và bắt sá»ng hoà ng Äế Trung Hoa. Tráºn chiến nà y có hai ảnh hưá»ng ná»i báºt. Thứ nhất, nó minh chứng má»t cách rõ rà ng má»i Äe dá»a cá»§a các bá» lạc miá»n bắc. Thứ hai, ngưá»i Mông Cá» Äã gây ra khá»§ng hoảng chÃnh trá» tại Trung Quá»c khi há» trả tá»± do cho Anh Tông sau khi ngưá»i em cùng cha khác mẹ là Chu Kì Ngá»c tá»± xưng là m vua vá»i niên hiá»u Cảnh Thái. Sá»± á»n Äá»nh vá» chÃnh trá» chá» trá» lại và o nÄm 1457 khi Anh Tông trá» lại ngai và ng. Sau khi ông trá» lại nắm quyá»n thì Trung Quá»c Äã từ bá» chiến lược thám hiá»m các vùng Äất má»i hà ng nÄm và thay và o Äó là bắt tay và o viá»c cá»§ng cá» và má» rá»ng Vạn Lý Trưá»ng Thà nh vô cùng tá»n kém. Trong hoà n cảnh Äó, ngân khá» dà nh cho các chuyến thám hiá»m hà ng hải ÄÆ¡n giản không tá»n tại nữa.
Má»t cách cÆ¡ bản hÆ¡n, không giá»ng như các chuyến thám hiá»m sau nà y cá»§a các quá»c gia châu Ãu, các tà u thuyá»n chá» cá»§a cải cá»§a ngưá»i Trung Quá»c dưá»ng như bá» hao hụt dần Äến cạn kiá»t sau các chuyến Äi dà i, do các chuyến Äi nà y thiếu Äá»ng cÆ¡ kinh tế. Chúng chá»§ yếu Äá» là m tÄng uy thế cá»§a hoà ng Äế và các chi phà cho chuyến Äi cÅ©ng như tặng phẩm cho các vá» vua chúa và sứ giả nưá»c ngoà i còn lá»n hÆ¡n cả các món lợi thu ÄÆ°á»£c từ các cá»ng phẩm. Vì thế khi tà i chÃnh cá»§a nhà nưá»c chá»u áp lá»±c (giá»ng như các quá»c gia thá»i Trung cá» Äã là m), thì ngân sách dà nh cho các chuyến thám hiá»m hà ng hải không ÄÆ°á»£c cấp nữa. Trái lại, và o thế ká»· 16, phần lá»n các chuyến thám hiá»m cá»§a ngưá»i châu Ãu có lãi từ các hoạt Äá»ng thương mại cÅ©ng như từ viá»c chiếm Äoạt các nguá»n tà i nguyên/Äất cá»§a thá» dân Äá» có thá» tá»± trang trải, cho phép há» có thá» tiếp tục thám hiá»m mà không phải sá» dụng Äến ngân khá» quá»c gia.
KhÃa cạnh vÄn hóa
Má»t giả thuyết gây mâu thuẫn gần Äây (giả thuyết 1421) ÄÆ°á»£c Gavin Menzies ÄÆ°a ra trong cuá»n sách cá»§a ông Äã giả thiết rằng Trá»nh Hòa Äã Äi vòng quanh thế giá»i và phát hiá»n ra châu Mỹ trong thế ká»· 15 trưá»c cả Ferdinand Magellan và Christopher Columbus.
Những thương nhân trong Äoà n thám hiá»m Qeng Ho ÄÆ°á»£c nói bóng gió trong truyá»n khoa há»c viá» n tưá»ng A Fire Upon the Deep cá»§a Vernor Vinge (và sau Äó ÄÆ°á»£c tưá»ng tượng rõ nét hÆ¡n trong A Deepness in the Sky) phản ánh tên cá»§a Trá»nh Hòa. Các chuyến Äi cá»§a Trá»nh Hòa và sá»± từ bá» thám hiá»m hà ng hải sau Äó cá»§a các hoà ng Äế Trung Hoa Äã trá» thà nh biá»u tượng trong cá»ng Äá»ng á»§ng há» chương trình thÄm dò vÅ© trụ vá» các thà nh công và sá»± há»§y bá» cá»§a chương trình Apollo.
Hình tượng cá»§a Trá»nh Hòa cÅ©ng ÄÆ°á»£c miêu tả trong cuá»n sách cá»§a Kim Stanley Robinson The Years of Rice and Salt.
Má»t sá» nhà sá» há»c cÅ©ng như trong bà i viết gần Äây cá»§a National Geographic vá» Trá»nh Hòa, cho rằng thuyá»n trưá»ng Sindbad (từ tiếng Ả Ráºp Ø§ÙØ³Ùدباد-As-Sindibad) và táºp hợp các câu chuyá»n vá» thám hiá»m hà ng hải Äã tạo ra Bảy chuyến Äi cá»§a thuyá»n trưá»ng Sindbad, ÄÆ°á»£c tìm thấy trong Nghìn lẻ má»t Äêm chá»u ảnh hưá»ng sâu nặng cá»§a các câu chuyá»n ÄÆ°á»£c tÃch lÅ©y trong nhiá»u ngưá»i Äi biá»n Äã từng theo, buôn bán và là m viá»c trong các tà u thuyá»n há» trợ khác nhau cho hạm Äá»i cá»§a nhà Minh. Niá»m tin nà y ÄÆ°á»£c há» trợ má»t phần bằng sá»± tương tá»± trong tên cá»§a Sindbad và các diá» n giải khác nhau cá»§a tên gá»i cá»§a Trá»nh Hòa trong tiếng Ẩ Ráºp và tiếng Trung (phá»n thá»: éå; giản thá»: éå; Hán ngữ bÃnh âm: Zhèng Hé; Wade-Giles: Cheng Ho; tên khai sinh: Mã Tam Bảo (馬ä¸å¯¶ /马ä¸å®; pinyin: MÇ SÄnbÇo tên Ả Ráºp: Hajji Mahmud Shams) cùng vá»i sá»± tương tá»± trong sá» lần (7) và các khu vá»±c giá»ng nhau trong các chuyến Äi cá»§a Sindbad và Trá»nh Hòa.
Tháng 1 nÄm 2006, BBC News và The Economist cả hai cùng có bà i viết má»i liên quan Äến triá»n lãm bản Äá» hà ng hải Trung Quá»c, ÄÆ°á»£c cho là có từ nÄm 1763, trong Äó có thông tin là nó ÄÆ°á»£c sao chép từ má»t bản Äá» khác vẽ nÄm 1418. Bản Äá» có các miêu tả chi tiết vá» cả các thá» dân châu Mỹ và Australia. Theo chá»§ sá» hữu cá»§a bản Äá», ông Liu Gang-má»t luáºt sư Trung Quá»c và là má»t nhà sưu táºp Äá» cá», ông Äã mua bản Äá» nà y vá»i giá 500 USD từ má»t ngưá»i á» Thượng Hải nÄm 2001.
Sau khi Liu Äá»c cuá»n sách 1421:The Year China discovered the World (1421: NÄm Trung Quá»c phát hiá»n ra Thế giá»i) cá»§a Gavin Menzies, ông nháºn ra tầm quan trá»ng cá»§a bản Äá» nà y. Tấm bản Äá» nà y hiá»n Äang ÄÆ°á»£c kiá»m tra Äá» xác Äá»nh tuá»i cá»§a má»±c và giấy dùng Äá» vẽ nó, vá»i kết quả sẽ có trong tháng 2 nÄm 2006. Nếu như bản Äá» ÄÆ°á»£c xác nháºn là vẽ và o nÄm 1763, thì câu há»i còn lại là nó có phải bản sao chÃnh xác cá»§a tấm bản Äá» sá»m hÆ¡n và o nÄm 1418 hay không, hay chá» ÄÆ¡n giản là sá»± sao chép cùng thá»i cá»§a các bản Äá» cá»§a ngưá»i châu Ãu.
Má»t sá» há»c giả vá» lá»ch sá» Trung Quá»c Äặt câu há»i vá» tÃnh xác thá»±c cá»§a tấm bản Äá» nà y. Má»t sá» Äá» cáºp tá»i viá»c sá» dụng kiá»u ánh xạ tương tá»± như kiá»u Mercator, chÃnh xác là liên quan tá»i kinh Äá» và Äá»nh hưá»ng theo hưá»ng Bắc. Không có Äặc trưng nà o trong sá» nà y Äã ÄÆ°á»£c sá» dụng trong các tấm bản Äá» tá»t nhất ÄÆ°á»£c vẽ ra á» châu à hay châu Ãu trong thá»i kỳ nà y (và dụ, xem Cương lý Äá» (nÄm 1410) và Fra Mauro (1459)). Ngưá»i ta cÅ©ng Äá» cáºp tá»i sá»± miêu tả sai Äảo California, má»t lá»i phá» biến thưá»ng bá» lặp lại trong các bản Äá» cá»§a ngưá»i châu Ãu từ thế ká»· 16 Äến thế ká»· 18.
Geoff Wade á» Viá»n nghiên cứu châu à cá»§a trưá»ng Äại há»c Quá»c gia Singapore Äã tranh cãi ká»ch liá»t vá» tÃnh xác thá»±c cá»§a tấm bản Äá» nà y và cho rằng nó hoặc là Äá» giả mạo á» thế ká»· 18 hoặc thế ká»· 21. Ãng cÅ©ng chá» ra má»t sá» Äiá»m sai lầm xuất hiá»n trên bản Äá» và các chú giải cá»§a nó. Và dụ, trong Äoạn vÄn bản bên cạnh Äông Ãu ÄÆ°á»£c dá»ch ra như sau “Ngưá»i á» Äây phần lá»n tin Chúa Trá»i và tôn giáo cá»§a há» ÄÆ°á»£c gá»i là ‘Jing'”, Wade lưu ý rằng từ Trung Quá»c Äá» chá» Chúa Trá»i cá»§a ngưá»i Thiên chúa giáo là “Thượng Äế”, viá»c sá» dụng từ Jing là do các nhà truyá»n giáo phương Tây Äặt ra và o khoảng thế ká»· 16.
Trá»nh Hòa trong vÄn hóa hiá»n Äại
Trá»nh Hòa xuất hiá»n trong loạt phim truyá»n hình “Zheng He Xia Xi Yang” do CCTV và o tháng 4 nÄm 2009, La Gia Lương trong vai Trá»nh Hòa vÃ ÄÆ°á»ng Quá»c Cưá»ng trong vai Minh Thà nh Tá».
NÄm 2011, trong bá» phim “Há»ng VÅ© tam tháºp nhá»” do TVB sản xuất, nhân váºt Trá»nh Hòa thá»i trẻ xuất hiá»n vá»i tên gá»i Mã Tam Bảo do Trần Kiá»n Phong thá»§ vai bên cạnh Minh Thà nh Tá» do Mã Äức Chung Äóng.
Ngà y Hà ng hải
Tại Cá»ng hòa Nhân dân Trung Hoa, 11 tháng 7 là ngà y Hà ng hải Trung Quá»c (ä¸å½èªæµ·æ¥) Äá» tưá»ng nhá» chuyến hà nh trình Äầu tiên cá»§a Trá»nh Hòa.
Thư viá»n ảnh
Má» Trá»nh Hòa á» Nam Kinh
Bảo tà ng tôn vinh Trá»nh Hòa, Nam Kinh
Thư viá»n ảnh vá» Trá»nh Hòa á» Malacca
Tượng Trá»nh Hòa á» Bà o tà ng Hà ng hải Quảng Châu
Xem thêm
- Hạm Äá»i nhà Minh
- Trương Khiên
- Ban Siêu
- Pháp Hiá»n
- ÄÆ°á»ng Huyá»n Trang
- Chu Mãn
Ghi chú
- ^ Nó nằm á» phÃa nam Côn Minh (Levathes 1996, 61).
Chú thÃch
- ^ aÄâbDreyer 2007, 11.
- ^ Levathes 1996, 63.
- ^ Levathes 1996, 61.
- ^ aÄMills 1970, 5.
- ^ aÄLevathes 1996, 62.
- ^ Encyclopedia of China: The Essential Reference to China, Its History and Culture, p. 621. (2000) Dorothy Perkins. Roundtable Press, New York. ISBN 0-8160-2693-9 (hc); ISBN 0-8160-4374-4 (pbk).
- ^ Ray 1987, 66.
- ^ Dreyer 2007, 148.
- ^ Tan Ta Sen (2009). Cheng Ho and Islam in Southeast Asia. Institute of Southeast Asian Studies. tr. 171. ISBN 978-9812308375.
- ^ Gunn, Geoffrey C. (2011). History Without Borders: The Making of an Asian World Region, 1000-1800. Hong Kong University Press. tr. 117. ISBN 978-9888083343.
- ^ Tablet erected by Zheng He in Changle, Phúc Kiến Province, in 1432. Louise Levathes.
- ^ aÄâbcdÄeêghiklmnoôơpqrstuưvxyaaaÄaâabacadaÄaeaêagahaiakalamanaoaôaÆ¡apaqChan 1998, 233â236.
- ^ Chinese accounts of Bengal, Banglapedia
- ^ History of Sino-Bengal contacts
- ^ aÄâbcdÄeêghiklmnoôơpDreyer 2007, 150â163.
Äá»c thêm
- Louise Levathes, When China Ruled the Seas: The Treasure Fleet of the Dragon Throne, 1405-1433, Oxford University Press, 1997, sách bìa má»m, ISBN 0-19-511207-5
- Gavin Menzies, 1421: The Year the Chinese Discovered the World, Morrow/Avon, 2003, bìa cứng, 576 trang, ISBN 0-06-053763-9. (Các há»c giả coi cuá»n sách nà y thiếu các ná»n tảng thá»±c tế vá» viá»c ngưá»i Trung Quá»c phát hiá»n ra châu Mỹ; Bà i Äiá»m báo 1421 cá»§a biên táºp viên khoa há»c cá»§a New York Times)
- Trung Quá»c có nhà hà ng hải cá» Äại Äá» nói vá»i bạn
- Chan, Hok-lam (1998). âThe Chien-wen, Yung-lo, Hung-hsi, and Hsüan-te reigns, 1399â1435â. The Cambridge History of China, Volume 7: The Ming Dynasty, 1368â1644, Part 1. Cambridge: Cambridge University Press. ISBN 9780521243322.
- Deng, Gang (2005). Chinese Maritime Activities and Socioeconomic Development, c. 2100 BC – 1900 AD. Greenwood Press. ISBN 0-313-29212-4.
- Dreyer, Edward L. (2007). Zheng He: China and the Oceans in the Early Ming, 1405â1433 (Library of World Biography Series). Longman. ISBN 0-321-08443-8.
- Duyvendak, J.J.L. (1938). âThe True Dates of the Chinese Maritime Expeditions in the Early Fifteenth Centuryâ. T’oung Pao. 34 (5): 341â413. doi:10.1163/156853238X00171. JSTOR 4527170.Quản lý CS1: ref=harv (liên kết)
- Levathes, Louise (1996). When China Ruled the Seas: The Treasure Fleet of the Dragon Throne, 1405â1433. Oxford University Press, trade paperback. ISBN 0-19-511207-5.
- Mills, J. V. G. (1970). Ying-yai Sheng-lan, The Overall Survey of the Ocean’s Shores (1433), translated from the Chinese text edited by Feng Ch’eng Chun with introduction, notes and appendices by J. V. G. Mills. White Lotus Press. Reprinted 1970, 1997. ISBN 974-8496-78-3.
- Ming-Yang, Dr Su. 2004 Seven Epic Voyages of Zheng He in Ming China (1405â1433)
- Ray, Haraprasad (1987). âAn Analysis of the Chinese Maritime Voyages Into the Indian Ocean During Early Ming Dynasty and Their Raison d’Etreâ. China Report. 23 (1): 65â87. doi:10.1177/000944558702300107.
- Viviano, Frank (2005). “China’s Great Armada.” National Geographic, 208(1):28â53, July.
- Shipping News: Zheng He’s Sexcentenary – China Heritage Newsletter, June 2005, ISSN 1833-8461. Published by the China Heritage Project of The Australian National University.
- Fairbank, John King and Merle Goldman (1992). China: A New History; Second Enlarged Edition (2006). Cambridge: MA; London: The Belknap Press of Harvard University Press. ISBN 0-674-01828-1
- Levathes (1994). When China Ruled the Seas. New York: Simon & Schuster. ISBN 0-671-70158-4.
- Needham, Joseph (1986). Science and Civilization in China: Volume 4, Physics and Physical Technology, Part 2, Mechanical Engineering. Taipei: Caves Books Ltd.
- Needham, Joseph (1986). Science and Civilization in China: Volume 4, Physics and Physical Technology, Part 3, Civil Engineering and Nautics. Taipei: Caves Books Ltd.
- Sastri, Nilakanta, K.A. The CÅÄ»as, University of Madras, Madras, 1935 (Reprinted 1984).
- Shen, Fuwei (1996). Cultural flow between China and the outside world. Beijing: Foreign Languages Press. ISBN 7-119-00431-X.
- Sivin, Nathan (1995). Science in Ancient China: Researches and Reflections. Brookfield, Vermont: VARIORUM, Ashgate Publishing.
- Sun, Guangqi (1989). History of Navigation in Ancient China. Beijing: Ocean Press. ISBN 7-5027-0532-5.
- Wang, Zhongshu. (1982). Han Civilization. Translated by K.C. Chang and Collaborators. New Haven and London: Yale University Press. ISBN 0-300-02723-0.
(Nguá»n: Wikipedia)
Đăng bởi: Trường Tiểu Học Tiên Phương
Chuyên mục: Tiểu sử