Học TậpLớp 6

Tóm tắt Hai cây phong hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo )

Thầy cô xin giới thiệu Tóm tắt Hai cây phong hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo ) giúp học sinh lớp 6 nắm được trọng tâm văn bản Hai cây phong từ đó học tốt môn Ngữ văn 6.

Tóm tắt Hai cây phong hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo )

Bạn đang xem: Tóm tắt Hai cây phong hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo )

Video Tóm tắt Hai cây phong

Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 1)

Làng Ku-ku-rêu nằm ven chân núi, trên một thảo nguyên. Có hai cây phong to lớn, nằm giữa ngọn đồi như một ngọn hải đăng trên núi. Đó là biểu tượng riêng, tiếng nói tâm hồn của người làng Ku- ku- rêu. Trên hai cây phong cũng là nơi tuổi thơ của nhân vật “tôi” và lũ trẻ trong làng có một “thế giới đẹp vô ngần”. Đứa trẻ nào cũng hào hứng trèo lên cây, ngắm ngôi làng và những vùng đất kế cận với sự thích thú, tò mò. Nhân vật “tôi” vẫn không lý giải được vì sao trên quả đồi có hai cây phong lại được gọi là “Trường Đuy-sen”.

Tóm tắt Hai cây phong hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo ) (ảnh 1)

Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 2)

Làng Ku-ku-rêu nằm trên một cao nguyên, phía dưới là thung lũng Đất vàng, thảo nguyên Ca-dắc-xtan. Phía trên làng “tôi”, giữa một ngọn đồi, có hai cây phong lớn như một ngọn hải đăng trên núi. Đó là biểu tượng của làng.

Vào năm học cuối cùng, trước khi bắt đầu nghỉ hè, bọn trẻ chạy lên phá tổ chim và sửng sốt thấy thế giới bao la mà chúng chưa từng biết đến. “Tôi” không biết ai đã trồng hai cây phong này và vì sao ở làng “tôi” gọi là “Trường Đuy-sen”.

Hai cây phong gắn với một câu chuyện cảm động, có một người thầy giáo đã hết mực vun đặp ước mơ cho không biết bao lứa học trò ở làng Ku-ku-ruê.

Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 3)

Làng Ku-ku-rêu nằm ven chân núi, trên một cao nguyên, phía dưới là thung lũng Đất vàng, thảo nguyên Ca-dắc-xtan. Phía trên làng “tôi”, giữa một ngọn đồi, có hai cây phong lớn như một ngọn hải đăng trên núi. Đó là biểu tượng của tiếng nói riêng, như tâm hồn riêng của làng. Vào năm học cuối cùng, trước khi bắt đầu nghỉ hè, bọn trẻ chạy lên phá tổ chim và sửng sốt thấy thế giới bao la mà chúng chưa từng biết đến. “Tôi” không biết ai đã trồng hai cây phong này và vì sao ở làng “tôi” gọi là “Trường Đuy-sen”.

Tóm tắt Hai cây phong hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo ) (ảnh 2)

Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 4)

 “Hai cây phong” là phần đầu của truyện “Người thầy đầu tiên” của nhà văn xứ Cư-gơ-rư-xtan – một nước Cộng hòa ở vùng Trung Á thuộc Liên Xô trước đây.

QUẢNG CÁO

Nội dung truyện Hai cây phong liên quan đến cuộc đời của An-tư-nai mồ côi sống cùng chú thím ở làng Ku-ku-reu, cuộc sống ở làng quê trong đầu thế kỷ 20 mang nặng tư tưởng phong kiến, gia trưởng và những người phụ nữ, trẻ mồ côi là đối tượng thường bị xem thường.

Cô bé An-tư-nai bị sự sai khiến của bà thím. Đuy-sen về làng mở trường và cứu giúp cô bé giúp cô bé đến trường, khi bà thím bắt An-tư-nai phải làm vợ người khác, một lần nữa thầy Đuy-sen giải cứu và giúp cô bé học ở tỉnh rồi học tiếp tại Mát-xco-va. Sau đó cô bé trở thành nữ tu viện nổi tiếng.

Câu chuyện được kể lại thể hiện tình yêu quê hương xúc động gắn bó với hai cây phong của thầy Đuy-sen – người thầy vun vén, ước mơ sự hi vọng cho những học trò của mình tiến đến tương lai tốt đẹp hơn.

Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 5)

Làng Ku-ku-rêu nằm ven chân núi, một cao nguyên, phía dưới là thung lũng Vàng. Phía trên làng, giữa một ngọn đồi, hai cây phong to lớn, hai cây phong hùng vĩ như những ngọn hải đăng trên núi, như biểu tượng của tiếng nói riêng, như tâm hồn riêng của làng.

Vào năm học cuối, bọn trẻ chạy ào lên đấy phá tổ chim, leo lên hai cây phong cao vút để thấy hiện ra trước mắt chúng biết bao vùng đất chưa từng biết và những con sông chưa từng nghe.

Thuở ấy, nhân vật “tôi” chỉ cảm nhận sự gắn bó tuổi thơ mình với hai cây phong, tìm đến nó để tìm đến âm thanh kì diệu, những kí ức gắn liền suốt tuổi thơ, và “tôi” cũng ko biết vì sao ở đó được gọi là “Trường Đuy-sen” .

Tình cảm yêu mến hai cây phong của “tôi”, của “chúng tôi”, của những người dân làng Ku-ku-rêu khiến chúng ta trân trọng chính là vì hai cây phong ấy gắn với câu chuyện về một con người cao đẹp, người thầy giáo không có bằng sư phạm nhưng đã vun trồng bao ước mơ, hi vọng cho những trò nhỏ của mình.

Tóm tắt Hai cây phong hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo ) (ảnh 3)

Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 6)

Ku-ku-rêu là một ngôi làng nằm ở ven chân núi, phía bên dưới làng thung lũng Vàng. Phía trên làng, ở giữa ngọn đồi có hai cây phong to lớn, hùng vĩ đến mức được người dân nơi đây ví như ngọn hải đăng trên núi, chúng biểu tượng cho tiếng nói riêng, cho tâm hồn riêng của cả ngôi làng.

Cuối năm học, bọn trẻ chạy đến để phá tổ chim, leo lên hai cây phong cao vút để thấy trước mặt chúng là bao vùng đất mới chưa từng biết, con sông chưa từng nghe qua tên. Nhân vật “tôi” và “chúng tôi” tìm đến hai cây phong như đến với âm thanh kì diệu, kí ức của chúng gắn liền với suốt tuổi thơ của lũ trẻ nơi đây, và chúng cũng không biết tại sao nơi đây được gọi là “Trường Đuy-sen”.

Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 7)

Làng Ku – ku – rêu nằm ở ven chân núi. Ở phía chân làng, có hai cây phong to lớn chẳng biết đã được được trồng từ bao giờ. Trông nó hùng vĩ giống như ngọn hải đăng trên núi và trở thành tâm hồn riêng của làng.

Bọn trẻ thường chạy lên đấy phá tổ chim, leo lên hai cây phong và khi đó hiện ra trước mắt chúng về những vùng đất mà chúng chưa bao giờ thấy, về con sông mà chúng chua bao giờ nghe tên. Nhật vật “tôi” có tuổi thơ gắn với hai cây phong và nó được gọi là “trường Đuy – sen”.

Hai cây phong lớn lên và gắn liền với tuổi thơ của hết lớp trẻ này đến lớp khác và với tôi. Hồi nhỏ “tôi” thường chạy đến tìm hai cây phong để tận hưởng những âm thanh kỳ diệu. Sau đó được nghe câu chuyện cảm động về hai cây phong gắn liền với một người thầy mặc dù không có bằng sư phạm nhưng lại vun đắp nên ước mơ cho bao lứa học trò. Người thầy ấy chính là Đuy – sen.

Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 8)

Làng Ku-ku-rêu nằm ven chân núi. Phía trên làng, giữa một ngọn đồi, từ lâu hai cây phong to lớn. Hai cây phong hùng vĩ như những ngọn hải đăng trên núi, như biểu tượng của tiếng nói riêng, như tâm hồn riêng của làng. Vào năm học cuối, bọn trẻ chạy ào lên đấy phá tổ chim, leo lên hai cây phong cao vút để thấy hiện ra trước mắt chúng biết bao vùng đất chưa từng biết và những con sông chưa từng nghe. Thuở ấy, nhân vật “tôi” chỉ cảm nhận sự gắn bó tuổi thơ mình với hai cây phong được gọi là “Trường Đuy-sen”

Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 9)

Hai cây phong là đoạn trích ở phần đầu truyện Người thầy đầu tiên của nhà văn Ai-ma-tốp. Hai cây phong là biểu tượng riêng của người làng Ku- ku- rêu.

Vào năm học cuối cùng trước khi nghỉ hè “tôi” cùng bạn bè lại có những trò vui, khám phá “thế giới đẹp đẽ vô ngần” trên hai cây phong. Lũ trẻ hào hứng trèo lên cây, say sưa nhìn ngắm ngôi làng và những vùng đất xung quanh từ trên cao.

“Tôi” nghĩ về điều thắc mắc ngày xưa, ai đã trồng hai cây phong này và những suy nghĩ của họ khi trồng nó, vì sao ngôi trường trên quả đồi có hai cây phong ấy được gọi là “Trường Đuy-sen”. Những băn khoăn cũng như lời khẳng định về công lao to lớn của thầy Đuy-sen – người thầy đầu tiên đã vun trồng ước mơ, niềm tin cho các thế hệ học trò.

Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 10)

Nằm giữa một ngọn đồi phía trên làng Ku-ku-rêu là hai cây phong to lớn đứng hiên ngang. Hai cây phong như một biểu tượng, tiếng nói riêng, linh hồn riêng của cả làng, là một dấu ấn nổi bật của ngôi làng này. Năm học cuối, bọn trẻ lại leo lên hai cây phong cao vút để ngắm nhìn những vùng đất chưa bao giờ đặt chân đến và những con sông dài. Thời trẻ thơ của nhân vật “tôi” gắn liền cùng với hai cây phong.

Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 11)

Phía trên làng tôi có hai cây phong lớn, nó được ví như hai ngọn hải đăng trên núi và được coi là tín hiệu của làng. Bởi vậy, mỗi lần về quê, tôi đều lên đồi để ngắm hai cây phong. Trong cảm nhận của tôi thì cây phong có tiếng nói riêng, tâm hồn riêng, chứa chan những lời ca êm dịu, nó mang tình cảm và tính cách của con người. Cứ mỗi lần nghỉ hè chúng tôi đều rủ nhau lên những cành cao ngất bắt chim và phóng tầm mắt ra xa để quan sát thế giới xung quanh. Chuồng ngựa của nông trang, dải thảo nguyên hoang vu, dòng sông lấp lánh, những miền đất bí ẩn,…….Và tưởng nhớ về người đã trồng hai cây phong.

Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 12)

Hai cây phong là đoạn trích từ mấy trang đầu của truyện Người thầy đầu tiên được nhà văn Ai-ma-tốp sáng tác. Bối cảnh của truyện là làng Ku-ku-rêu ở một vùng núi hẻo lánh, nghèo nàn, lạc hậu vào thời kì đầu thế kỉ hai mươi.

Làng Ku-ku-rêu nằm ven chân núi, ở phía trên làng từ lâu đã có hai cây phong to lớn mọc giữa đồi. Và được dân làng nơi đây gọi là ngọn hải đăng trên núi, lũ trẻ ở làng được nói nghe rằng hai cây phong này là biểu tượng cho tiếng nói và tâm hồn riêng của làng Ku-ku-ruê.

Năm học cuối, bọn trẻ chạy ào lên trên hai cây phong mà phá tổ chim, leo lên trên đó, trước mặt chúng thể hiện ra bao vùng đất mà chưa từng biết đến, con sông con suối chưa từng nghe tên. Trước mắt bọn trẻ là cả một thế giới đẹp đẽ vô ngần của không gian bao la và ánh sáng.

Hồi đó, nhân vật “tôi” cảm nhận được tuổi thơ của mình là gắn bó với hai cây phong mang tên “Trường Đuy-sen” mà không hiểu tại sao chúng có tên như vậy.

Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 13)

Nhân vật tôi về đến làng, nhìn thấy hình ảnh hai cây phong – biểu tượng quen thuộc của làng. Từ đó, những kỉ niệm tuổi thơ và kí ức về người đã vun trồng hai cây phong ùa về. Hai cây phong đứng sừng sững và hùng vĩ giữa ngọn đồi trên núi làng Ku-ku-rêu. Chúng có sức hấp dẫn kỳ lạ bởi có tiếng nói, có tâm hồn mà chúng mang đến.

Những ngày cuối năm học, bọn trẻ thường trèo lên đó để phá tổ chim, chúng ở trên đó quan sát xung quanh, chúng thấy chuồng ngựa của nông trang, thấy dải thảo nguyên hoang vu, dòng sông lấp lánh, miền đất bí ẩn và dòng sông không biết tên,… và suy nghĩ về cái tên “Trường Đuy-sen” của hai cây phong.

Hai cây phong cũng là nơi gắn với những miền ký ức thuở nhỏ của tác giả và lũ trẻ trong làng, mang lũ trẻ khám phá những vùng đất đầy mới mẻ .

Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 14)

Nhân vật tôi dù đi xa vẫn luôn nhớ và háo hức được thấy hai cây phong của làng mỗi khi trở về. Với tôi, hai cây phong có tâm hồn riêng, tiếng nói riêng. Dù là ngày hay đêm, hai cây phong vẫn rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Nhớ về tuổi thơ, cứ mỗi lần tôi cùng đám bạn nô đùa, chạy lên đồi cây phong là hai cây phong khổng lồ lại nghiêng ngả, tỏa bóng râm mát rượi chào đón. Chúng tôi thi nhau trèo lên cây cao, khiến cho lũ chim náo loạn. Từ trên cao, chúng tôi thấy mặt đất rộng bao la và ngồi nghĩ về những vùng đất, con sông mình chưa từng biết đến.

Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 15)

Đoạn trích “Hai cây phong” trong tác phẩm truyện ngắn Người thầy đầu tiên của nhà văn Ai-ma-tốp đã đưa chúng ta về với làng nhỏ Ku-ku-rêu của nước cộng hoà Cư-rơ-gư-xtan thuộc Liên-Xô (cũ).

Dù có đi đâu thì với nhân vật tôi, làng Ku-ku-ruê vẫn là tuyệt vời nhất. Làng của nhân vật tôi nằm ở ven chân núi, có thể coi là một cao nguyên, phía bên dưới làng là thung lũng Vàng, phía trên làng là một ngọn đồi có hai cây phong to lớn. Hai cây phong được dân làng coi như là ngọn hải đăng trên núi, chúng mang hơi thở, tâm hồn và tiếng nói riêng của ngôi làng.

  Nhân vật tôi vẫn nhớ cuối năm học đã cùng nhau trèo lên hai cây phong để phá tổ chim, trèo lên cây cao vút đó bọn trẻ mới thấy được ngoài kia có những vùng đất mà chúng chưa từng đặt chân đến, có những con sông không biết gọi tên. Nhân vật tôi quan sát thế giới xung quanh và tưởng nhớ về người đã trồng nên hai cây phong to lớn như ngày hôm nay.

Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 16)

Phía trên làng Ku-ku-rêu có hai cây phong lớn, nó được ví như hai ngọn hải đăng trên núi và được coi là tín hiệu của làng. Bởi vậy, mỗi lần về quê, nhân vật tôi đều lên đồi để ngắm hai cây phong. Trong cảm nhận của nhân vật tôi thì cây phong có tiếng nói riêng, tâm hồn riêng, chứa chan những lời ca êm dịu, nó mang tình cảm và tính cách của con người.

Cứ mỗi lần nghỉ hè bọn trẻ trong làng đều rủ nhau lên những cành cao ngất bắt chim và phóng tầm mắt ra xa để quan sát thế giới xung quanh. Chuồng ngựa của nông trang, dải thảo nguyên hoang vu, dòng sông lấp lánh, những miền đất bí ẩn,… Và tưởng nhớ về người đã trồng hai cây phong.

Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 17)

Đoạn trích được kể theo dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi” về hình ảnh hai cây phong thân thương gắn bó với kỉ niệm tuổi thơ của đám trẻ con trong làng.

Hai cây phong cao vút giữa ngọn đồi khác hẳn với những loại cây khác. Chúng có tiếng nói riêng, có tâm hồn riêng và có cả những khúc ca êm dịu. Ban đêm hay ban ngày, chúng đều nghiêng ngả thân cây, lay động cành lá, rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng, cành lá cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào. Mây đen, bão dông kéo đến xô gãy cành, tỉa trụi lá, hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa đang bốc cháy.

Cứ thế, sau nhiều năm mãi về sau, nhân vật “tôi”mới hiểu ra ý nghĩa câu chuyện ẩn sau hình ảnh hai cây phong. Đó là câu chuyện về thầy Đuy – sen và cô bé An – tư – nai gần 40 năm về trước. Chính thầy là người thay đổi cuộc đời cô bé, đem đến ước mơ, hi vọng cho những em bé nghèo khổ giống như An – tư – nai. Thầy Đuy – sen là người trồng 2 cây phong, thầy thổi vào đó những ước mơ, khát vọng vô cùng cao đẹp.

Bố cục Hai cây phong

Có thể chia văn bản thành 2 phần:

– Phần 1 (Từ đầu đến …gương thần xanh): Hai cây phong trong cảm nhận của nhân vật “tôi”.

– Phần 2 (Còn lại): Kí ức tuổi thơ về hai cây phong.

Nội dung chính Hai cây phong

Đoạn trích miêu tả hai cây phong với ngòi bút sắc bén đậm chất hội họa đong đầy cảm xúc. Qua đó truyền cho chúng ta thấy tình yêu quê hương tha thiết và lòng xúc động đặc biệt về hình ảnh người thầy đã vun trồng ước mơ, hi vọng cho những học trò nhỏ của mình.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

I. Tác giả

– Ai-ma-tốp (1928- 2008) tên đầy đủ là Chyngyz Torekulovich Aytmatov

– Quê quán: Là nhà văn Cư-rơ-gư-stan- một nước cộng hòa ở vùng Trung Á, thuộc Liên Xô trước đây

– Sự nghiệp sáng tác

+ Ông rất nổi tiếng với nhiều tác phẩm về quê hương ông

+ Ông bắt đầu hoạt động văn học vào năm 1952

+ Tác phẩm nổi tiếng đầu tiên là tập truyện Núi đồi và thảo nguyên đã được tặng giải thưởng Lê-nin về văn học vào năm 1963

– Nhiều tác phẩm của ông trở nên rất quen thuộc với bạn đọc Việt Nam như: Con tàu trắng, Cây phong non trùm khăn đỏ…

– Phong cách sáng tác:

+ Các truyện ngắn của Ai-ma-tốp chủ yếu viết về cuộc sống khắc nghiệt nhưng cũng đầy chất lãng mạn của người dân vùng đồi núi Cư-rơ-gư-xtan, tình yêu, tình bạn, tinh thần dũng cảm vượt qua những thử thách hi sinh thời chiến tranh. 

II. Tác phảm

1. Thể loại: Truyện ngắn

2. Xuất xứ: Văn bản là phần đầu của truyện Người thầy đầu tiên, được sáng tác năm 1957

3. Phương thức biểu đạt : Tự sự

4. Người kể chuyện: Ngôi kể thứ 1

5. Giá trị nội dung: 

–  Đoạn trích miêu tả hai cây phong với ngòi bút sắc bén đậm chất hội họa và đong đầy cảm xúc. 

– Qua đó truyền cho chúng ta tình yêu quê hương da diết và niềm xúc động đặc biệt vì hai cây phong gắn với câu chuyện về người thầy- người đã vun trồng những ước mơ cho những đứa học trò của mình

6. Giá trị nghệ thuật: 

– Lựa chọn ngôi kể, người kể tạo nên hai mạch kể lồng ghép độc đáo

– Sự kết hợp giữa miêu tả, biểu cảm với ngòi bút đậm chất hội họa, truyền sự rung cảm đến người đọc

– Nghệ thuật nhân hóa với những liên tưởng tác bạo đầy chất thơ tại nên sức hấp dẫn cho văn bản

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro

Tóm tắt Trái Đất – Mẹ của muôn loài

Tóm tắt Ngày Môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ

Đăng bởi: Trường Tiểu Học Tiên Phương

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kênh https://xoilaczzh.tv/ trực tiếp bóng đá