Học TậpLớp 7

Tóm tắt lễ rửa bàng của người Lô Lô hay, ngắn gọn (kết nối tri thức )

Thầy cô xin giới thiệu Tóm tắt    người lô lô   hay nhất, ngắn gọn (kết nối ) giúp học sinh lớp 7 nắm được trọng tâm văn bản Người đàn ông cô độc giữa rừng từ đó học tốt môn Ngữ văn 7. Mời các bạn đón xem:

Tóm tắt lễ rửa bàng của người Lô Lô hay, ngắn gọn (kết nối )

Video lễ rửa bàng của người Lô Lô

Tóm tắt

lễ rửa bàng của người Lô Lô – Mẫu 1

Bạn đang xem: Tóm tắt lễ rửa bàng của người Lô Lô hay, ngắn gọn (kết nối tri thức )

Mỗi năm khi xong mùa vụ, người làng Lô Lô thường tổ chức nghi lễ rửa làng. Người Lô Lô là dân tộc thiểu số cư trú tại tỉnh Hà Giang và Cao Bằng. Người dân ở đây thường sống tập trung nên có tính cộng đồng rõ nét, họ thường cùng nhau thực hiện những nghi thức cổ truyền hướng về cội nguồn và cùng nhau ước vọng đời sống ấm no. Lễ rửa làng còn có tên gọi là lễ mừng ngô mới, bắt nguồn từ nhận thức rằng không gian của họ cần được tẩy rửa định kì. Một ngày trước khi lễ người dân cần chuẩn bị thẻ hương, chén nước, giấy trúc và con gà trống. Khi thầy cúng bọc tờ giấy trúc lên chén nước mà nước trong chén không bị thấm hoặc đổ ra ngoài thì lễ xin rửa làng đã linh nghiệm, báo hiệu việc cúng lễ sẽ thành công. Đoàn người thực hiện lễ cúng bao gồm thầy cúng chính, thầy cúng phụ và nam giới theo sau hỗ trợ. Họ vừa đi vừa gõ chiêng trống nhằm đánh thức những điều đẹp đẽ và xua tan rủi ro. Cây tre dài trước đó đã được đục miệng ở đoạn giữa và đổ đầy đất, sau đó cắm hình nhân bằng giấy màu rồi cắm hương theo từng hàng dọc ở giữa cây tre giả làm con ngựa. Xong phần lễ mọi người nhẹ nhõm hơn và tin vào tương lai tươi sáng phía trước.

 Tóm tắt lễ rửa bàng của người Lô Lô (ảnh 1)

Tóm tắt lễ rửa bàng của người Lô Lô – Mẫu 2

Lễ rửa làng của người Lô Lô viết về lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số cư trú tại tỉnh Hà Giang và Cao Bằng. Hàng năm, vào khi đã xong mùa vụ, người làng Lô Lô lại tổ chức nghi lễ rửa làng, còn có tên gọi là lễ mừng ngô mới nhằm mục đích hướng về cội nguồn và cùng nhau ước vọng đời sống ấm no. Người làng Lô Lô có tính cộng đồng rõ nét, họ thường cùng nhau chuẩn bị thẻ hương, chén nước, giấy trúc và con gà trống. Nghi thức này cần thầy cúng chính, thầy cúng phụ và nam giới theo sau hỗ trợ. Nếu thầy cúng bọc tờ giấy trúc lên chén nước mà nước trong chén không bị thấm hoặc đổ ra ngoài thì lễ xin rửa làng đã linh nghiệm, báo hiệu việc cúng lễ sẽ thành công, họ vừa đi vừa gõ chiêng trống nhằm đánh thức những điều đẹp đẽ và xua tan rủi ro. Tất cả mọi người cùng làm lễ và tin vào tương lai tươi sáng phía trước. 

Tóm tắt lễ rửa bàng của người Lô Lô – Mẫu 3

Văn bản viết về một nét văn hóa đặc biệt của người dân làng Lô Lô, dân tộc thiểu số cư trú tại tỉnh Hà Giang và Cao Bằng vào mỗi dịp kết thúc mùa vụ, đó là cùng nhau tổ chức Lễ rửa làng. Lễ rửa làng còn có tên gọi là lễ mừng ngô mới, bắt nguồn từ nhận thức rằng không gian của họ cần được tẩy rửa định kì với mong muốn hướng về nguồn cội và mong ước một đời sống ấm no cho dân làng. Để tổ chức được nghi thức, người dân cần chuẩn bị thẻ hương, chén nước, giấy trúc và con gà trống, những người tham gia gồm thầy cúng chính, thầy cúng phụ và nam giới theo sau hỗ trợ. Khi thầy cúng bọc tờ giấy trúc lên chén nước mà nước trong chén không bị thấm hoặc đổ ra ngoài thì lễ xin rửa làng đã linh nghiệm, báo hiệu việc cúng lễ sẽ thành công, giúp dân làng Lô Lô có thêm niềm tin vào tương lai phía trước.

Tóm tắt lễ rửa bàng của người Lô Lô (ảnh 2)

Tóm tắt lễ rửa bàng của người Lô Lô – Mẫu 4

Văn bản đã cung cấp cho người đọc thông tin đầy đủ, rõ ràng về phong tục rửa làng của người Lô Lô để thấy được nét đẹp về văn hóa và tinh thần của người dân nơi đây.

Tóm tắt lễ rửa bàng của người Lô Lô – Mẫu 5

Cứ ba năm một, vào thời điểm tháng 5 hoặc tháng 6 âm lịch, lễ rửa làng của người Lô Lô sẽ được diễn ra. Đầu tiên, người Lô Lô ngồi lại cùng chọn ngày tổ chức lễ rửa làng, thống nhất việc mới thầy cúng và phân công mọi người sắm đồ lễ. Một ngày trước khi tổ chức lễ rửa làng, người dân chuẩn bị lễ vật gồm thẻ hương, chén nước, giấy trúc và con gà trống. Tối ngày hôm trước, thầy cúng sẽ thắp hương rồi đặt giấy trúc và chén nước xuống góc nhà để xin khấn tổ tiên đồng ý cho tổ chức lễ rửa làng. Buổi lễ bắt đầu với việc đoàn người cùng nhau đi khắp các nhà, suốt các hang cùng ngõ hẻm trong làng bản, vừa đi vừa gõ chiêng trống rộn ràng nhằm đánh thức những điều đẹp đẽ ngủ quên và xua đi những rủi ro ám ảnh. Tới nhà nào, gia chủ nhà đó phải chuẩn bị sẵn hình nhân cùng hai bó củi và hai bó cỏ để ngầm bồi dưỡng công xua đuổi tà ma cho thầy cúng với thái độ cung kính, thành khẩn. Xong phần lễ, mọi người thấy nhẹ nhõm và tin tưởng vào tương lai tươi sáng phía trước; hoan hỉ ăn tiệc, uống rượu mừng, bắt đầu 3 năm yên ổn sinh sống làm ăn. Sau lễ cúng, phải 9 ngày sau người lạ mới được bước vào làng, vì họ cho rằng nếu người lạ đến, tà ma sẽ lại theo vào và như thế lễ không thiêng nữa. Lễ rửa làng của người Lô Lô được coi là tín ngưỡng dân gian và nét đẹp truyền thống góp phần làm giàu có thêm cho bản sắc của cộng đồng dân tộc thiểu số Việt Nam.

 Tóm tắt lễ rửa bàng của người Lô Lô (ảnh 3)

Tóm tắt lễ rửa bàng của người Lô Lô – Mẫu 6

Khi xong xuôi mùa vụ, người làng Lô Lô lại nghĩ đến tổ chức lễ rửa làng. Người Lô Lô là một dân tộc thiểu số có dân số ít nhất ở Việt Nam, cư trú chủ yếu tại tỉnh Hà Giang và Cao Bằng. Họ thường sống tập trung trong các bản làng cố định nên có tính cộng đồng rõ rệt. Ngoài những lúc làng lụng vất vả, họ lại quây quần bên nhau thực hiện những nghi thức cổ truyền hướng về cội nguồn và cùng nhau ước vọng đời sống ấm no. Lễ rửa làng còn có tên gọi là lễ mừng ngô mới, bắt nguồn từ nhận thức rằng không gian của họ cần được “làm sạch”, “tẩy rửa” định kì. Cứ ba năm một, vào thời điểm tháng 5 hoặc tháng 6 âm lịch, họ cùng nhau chọn ngày tổ chức lễ rửa làng, thống nhất việc mời thầy cúng và phân công mọi người sắm lễ. Một ngày trước khi lễ người dân cần chuẩn bị thẻ hương, chén nước, giấy trúc và con gà trống. Khi thầy cúng bọc tờ giấy trúc lên chén nước mà nước trong chén không bị thấm hoặc đổ ra ngoài thì lễ xin rửa làng đã linh nghiệm, báo hiệu việc cúng lễ sẽ thành công. Đoàn người thực hiện lễ cúng bao gồm thầy cúng chính, thầy cúng phụ và nam giới theo sau hỗ trợ. Họ vừa đi vừa gõ chiêng trống nhằm đánh thức những điều đẹp đẽ ngủ quên và xua tan rủi ro ám ảnh. Cây tre dài trước đó đã được đục miệng ở đoạn giữa và đổ đầy đất, sau đó cắm hình nhân bằng giấy màu rồi cắm hương theo từng hàng dọc ở giữa cây tre giả làm con ngựa. Xong phần lễ, mọi người thấy nhẹ nhõm và tin tưởng vào tương lai tươi sáng phía trước; hoan hỉ ăn tiệc, uống rượu mừng, bắt đầu ba năm yên ổn sinh sống làm ăn. Sau lễ cúng, phải 9 ngày sau người lạ mới được bước vào làng, vì họ cho rằng nếu người lạ đến, tà ma sẽ lại theo vào và như thế lễ không thiêng nữa. Lễ rửa làng của người Lô Lô được coi là tín ngưỡng dân gian và nét đẹp truyền thống góp phần làm giàu có thêm cho bản sắc của cộng đồng dân tộc thiểu số Việt Nam.

Tóm tắt lễ rửa bàng của người Lô Lô – Mẫu 7

Lễ rửa làng của người Lô Lô viết về lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số cư trú tại tỉnh Hà Giang và Cao Bằng. Hàng năm, vào khi đã xong mùa vụ, người làng Lô Lô lại tổ chức nghi lễ rửa làng, còn có tên gọi là lễ mừng ngô mới nhằm mục đích hướng về cội nguồn và cùng nhau ước vọng đời sống ấm no. Người làng Lô Lô có tính cộng đồng rõ nét, họ thường cùng nhau chuẩn bị thẻ hương, chén nước, giấy trúc và con gà trống. Nghi thức này cần thầy cúng chính, thầy cúng phụ và nam giới theo sau hỗ trợ. Nếu thầy cúng bọc tờ giấy trúc lên chén nước mà nước trong chén không bị thấm hoặc đổ ra ngoài thì lễ xin rửa làng đã linh nghiệm, báo hiệu việc cúng lễ sẽ thành công, họ vừa đi vừa gõ chiêng trống nhằm đánh thức những điều đẹp đẽ và xua tan rủi ro. Tất cả mọi người cùng làm lễ và tin vào tương lai tươi sáng phía trước. 

Bố cục

Có thể chia văn bản thành 3 phần:

– Phần một: Từ đầu đến “độc đáo, thú vị”: Giới thiệu lễ rửa làng của người Lô Lô.

– Phần hai: Tiếp theo đến “làm mất thiêng”: Quá trình chuẩn bị và hành lễ rửa làng

– Phần cuối: Còn lại: Ý nghĩa của phong tục

Nội dung chính

Bài văn thuyết minh về một trong những ngày lễ tiêu biểu của người Lô Lô: Lễ rửa làng.

Tác giả

 Tác phẩm

. Tác giả văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô

– Phạm Thùy Dung, nhà báo, biên tập viên tạp chí Di Sản

II. Tìm hiểu tác phẩm Lễ rửa làng của người Lô Lô

1. Thể loại:

Lễ rửa làng của người Lô Lô thuộc thể loại văn bản thuyết minh

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

Tác phẩm Lễ rửa làng của người Lô Lô được trích trong tạp chí “Di sản” đăng kỳ tháng 12 năm 2019

3. Phương thức biểu đạt: 

Văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô có phương thức biểu đạt là thuyết minh

Đăng bởi: Trường Tiểu Học Tiên Phương

Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kênh https://xoilaczzh.tv/ trực tiếp bóng đá